Welcome to Day 7 trong chuỗi 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO cùng DDKN!

Trong hôm nay chúng ta sẽ nói về việc xây dựng cộng đồng, một hình thức Marketing giúp bạn quy tụ nhóm khách hàng tiềm năng!

TẠI SAO CẦN CỘNG ĐỒNG?

Cái này thì tùy quan điểm của mỗi người làm Marketing, nhưng với mình – một người chơi hệ Traffic bền vững và hướng đến việc bán hàng lâu dài thông qua trải nghiệm của khách hàng, cộng đồng sẽ là nơi tạo dựng mối quan hệ sâu sắc giữa các thương hiệu – khách hàng; khách hàng cũ – khách hàng mới.

xây dựng cộng đồng
xây dựng cộng đồng

1, Nuôi dưỡng các thương hiệu (bao gồm thương hiệu cá nhân)

Tất nhiên rồi, thương hiệu là đứa con tinh thần của bạn, cộng đồng chính là căn nhà để nuôi dưỡng chúng. Mà đôi khi, có nhà rồi thì nhận thêm con nuôi, hay vài Sugar Baby luôn cũng được!

Nói 1 cách dễ hiểu, khi ghé thăm 1 căn nhà nào đó thì bạn cũng sẽ biết được trong nhà đó có những ai, phải không! Ví dụ như cộng đồng Dân Đen Khởi Nghiệp, thương hiệu mà mình muốn nuôi dưỡng và phát triển chính là Dân Đen Khởi Nghiệp (DDKN) cùng các thương hiệu đối tác, thương hiệu trực thuộc!

2, Tiếp cận khách hàng mới tiềm năng

Và khi bạn sở hữu 1 căn nhà mang một giá trị nào đó đặc biệt chắc chắn sẽ có một nhóm đối tượng trong xã hội quan tâm và muốn ghé thăm. Lúc này, việc của bạn đơn giản chỉ là sống hết mình với đam mê và giá trị đó, tốt hơn thì tạo ra các sản phẩm/ dịch vụ liên quan, để khi có ai đó ghé thăm nhà, có thể họ đang mong muốn tìm kiếm một giải pháp cụ thể nào đấy!

Như 1 lẽ thường tình, khi thương hiệu cùng các giải pháp đủ thuyết phục, họ trở thành khách hàng của bạn!
Bản thân mình khi lập ra Dân Đen Khởi Nghiệp cũng theo hướng đó thôi. Mình vẫn có các sản phẩm dịch vụ và giải pháp có thu phí và mình cũng không ngại đứng ra quảng cáo chúng. Bởi vì mình luôn tin tưởng các giải pháp của mình luôn tâm huyết để giúp người ta giải quyết vấn đề của họ.

3, Chăm sóc khách hàng cũ bởi chính cộng đồng khách hàng

Một cái điều thú vị khi xây dựng cộng đồng đó là bạn không nhất thiết phải luôn luôn có mặt để giúp đỡ và giải quyết các vấn đề cho khách hàng của bạn (tất nhiên có đủ lực thì vẫn cần điều này). Bởi vì khi ai đó có thắc mắc hay vấn đề gì cần giải đáp, cộng đồng không thiếu những người có kiến thức, kinh nghiệm để đưa ra câu trả lời, lời khuyên!

4, Tăng trưởng tự động

Cũng dễ hiểu thôi, giá trị cộng đồng càng rõ ràng thì người ta sẽ tự tìm đến. Hạnh phúc nhất là cộng đồng của mình trở thành một nơi sinh hoạt để mọi người mời gọi người khác tham gia mỗi khi bước chân vào chủ đề nào đấy!

KHI NÀO THÌ NÊN XÂY CỘNG ĐỒNG? CÁC THÀNH TỐ CẦN CÓ TRONG CỘNG ĐỒNG.

Đọc đến đây, chắc hẳn bạn cũng muốn xây dựng cho mình cái cộng đồng để mà nuôi dưỡng thương hiệu cho bản thân rồi nhỉ. Nhưng mà khoan, chớ thấy nó hay mà lại FOMO bởi vì xây cộng đồng cũng không phải là chuyện dễ.
Cho nên trước khi bắt đầu, chúng ta cần làm rõ 2 vấn đề trên:

1, Khi nào nên xây dựng cộng đồng?

Cộng đồng có thật sự cần thiết để hỗ trợ việc kiếm tiền Online, kinh doanh của bạn?
Bạn có tự tin với tầm nhìn và định hướng của mô hình kiếm tiền, cũng như cộng đồng của bạn?

Động lực nào để thôi thúc bạn xây dựng cộng đồng cho riêng mình?Với các anh em làm MMO thì cơ bản ai cũng có tầm nhìn và định hướng rõ ràng, chỉ cần xây cộng đồng lên thì không thiếu gì cách để khai thác kiếm tiền. Cơ mà để xây lên được 1 cộng đồng sương sương thì cũng cần bao gồm các thành tố sau:

Bước 4: Xây dựng chiến lược nội dung và đăng tải đều đặn!

Tất nhiên, các cộng đồng thiên về giải trí (hài, khịa,…), sở thích (chó mèo, xe cộ,…) thì việc tạo nội dung cũng không hẳn là vấn đề vì mình có nhiều cách để tổng hợp, tái chế nội dung liên tục và đều đặn. Chưa kể với các dạng này đa phần đều được xử lý bởi các công cụ, máy móc.
Tuy nhiên với các cộng đồng thiên về nuôi dưỡng thương hiệu thì sẽ cần nhiều chất xám hơn. Cụ thể, để xây dựng bất kỳ cộng đồng nào thì mình cũng đều bao gồm hầu hết các định dạng nội dung bên dưới:
Chiến lược nội dung
Chiến lược nội dung

Tất nhiên bạn không nhất thiết phải tự mình tạo ra toàn bộ các nội dung trên vì cộng đồng có đội ngũ các Admin cùng các thành viên khác. Việc của bạn là đảm bảo các nội dung ấy phải xuất hiện trong quá trình phát triển của nhóm!
Miễn sao tất các các thành viên đều hiểu những nội dung gì có thể đăng/ hỏi đáp trong cộng đồng của bạn.

Tóm lại là, xây dựng cộng đồng nó không hề dễ như xây kênh, nhưng một khi cộng đồng đã phát triển thì lợi ích mà bạn nhận được cũng không hề ít!

Vậy bạn đã nghĩ đến việc xây cộng đồng sau bài viết này chưa?
Bài tập của bạn hôm nay là: Suy nghĩ kỹ về lý do cũng như tầm nhìn – định hướng khi xây dựng cộng đồng!
Hẹn gặp lại bạn trong ngày tiếp theo!

Theo dõi Dân Đen Khởi Nghiệp tại:

Từ khóa: 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO, xây dựng nền tảng MMO

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *