HEY! Lại là Duke cùng Series 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO Đây!
Trong buổi 2, hẳn các bạn cũng đã nắm vững các nguyên lý và nền tảng để khởi động hành trình kiếm tiền, kinh doanh Online được rồi. Bạn cũng hiểu được rằng Traffic là Oxi cung cấp nguồn sống cho mọi mô hình MMO. Và tất nhiên, để có Traffic online thì bạn cần các kỹ năng Digital Marketing.
Vậy thì tại sao mình không đề cập đến Digital Marketing nói chung mà chỉ tập trung nói về Xây kênh và chiến lược nội dung trong ngày thứ 3 này. Đơn giản là vì Digital Marketing nó quá rộng lớn, nên mình sẽ mổ xẻ dần dần trong các ngày tiếp theo. Và lý do mình nói về việc xây kênh thì quá rõ ràng, nó đang là xu hướng mà bất kỳ ai cũng có thể tận dụng để tăng lượng traffic cho mô hình MMO, kinh doanh Online của mình. Và nếu có yếu tố tâm linh và may mắn, thì cũng chả có gì lấy làm lạ khi thấy kênh của bạn bay vút chỉ sau 1 đêm chợp mắt vì được các gã khổng lồ chống lưng.
Tuy nói là xây kênh, nhưng thật ra mình ngụ ý là xây thương hiệu. Nếu mà 20 năm trước, thương hiệu được xây dựng chính ở nền tảng Website, thì ngày nay xu hướng tận dụng các kênh mạng xã hội để tạo thương hiệu cực kỳ phổ biến, kiểu Sơ Hở Là Xây Kênh luôn. Đơn giản chỉ cần nhìn vào những người, page có lượng follow lớn thì bạn sẽ hiểu ra vấn đề.
Và khi mình nói xây kênh, mình cũng muốn định hình mọi người đi theo hướng xây dựng thương hiệu luôn cho nó sang mồm và đầy đủ ý. Bởi vì nói gì thì nói, kênh chỉ là biểu hiện của 1 thương hiệu.
Trước khi bắt đầu, mình muốn chia sẻ đến bạn một công thức, nhìn thì dễ nhưng đó là toàn bộ quy trình của MMO, đó là:
-
Thương hiệu/ kênh: Là nơi thu hút 1 nhóm người quan tâm về chủ đề nhất định;
-
Traffic: Những người dùng quan tâm về thương hiệu đó. Có thể kéo họ bằng cách tạo ra các nội dung giá trị hoặc đẩy thương hiệu ra cộng đồng thông qua quảng cáo trả phí;
-
Chuyển đổi: Người dùng quyết định mua hàng hoặc thực hiện hành động nào đấy
-
Lợi nhuận: Thu được thông qua quá trình bán hàng.
Trong bài viết này, mình sẽ dung từ thương hiệu để thay thế cho kênh cho đủ ý.
1. Tại sao cần xây thương hiệu?
Trước đây mình làm MMO hơi hơi thuần Reup, có chia sẻ trong bài viết Bí Thuật Reup, kênh lên ngon là sẽ có người chủ động liên hệ đặt banner, nhờ review sản phẩm. Lúc đấy kiếm cơm cũng khá ngon và mình tự tin với cái thương hiệu Reup đó của mình lắm. Cơ mà cứ lên ngon là lại sập nguồn vì vi phạm chính sách nội dung. Riết vài lần như vậy cũng nản lắm.
Thương hiệu với mình như là một cái kim chỉ nam để mình đi đến mục tiêu vậy. Nó là tài sản số đích thực (tất nhiên là không tính Reup black), có thể mang lại lợi ích ổn định và lâu dài.
Mình cũng hay nói đùa với mấy anh em rằng, bây giờ lo nuôi thương hiệu đi, mai mốt thương hiệu nó nuôi lại mình.
Tất nhiên nói cho dễ hiểu thì thương hiệu sẽ là nơi thu hút traffic để mình giới thiệu hay quảng bá sản phẩm nào đó để có thể kiếm tiền.
2. Các loại thương hiệu
Với tầm hiểu biết có hạn của mình thì mình biết có 3 loại thương hiệu mà mình muốn mọi người lưu tâm: Thương hiệu gắn với cá nhân (cái hiện đang hot), thương hiệu không cá nhân & thương hiệu doanh nghiệp.
A, Thương hiệu gắn với cá nhân
Loại thương hiệu này thì trở nên cực kỳ hot khi tiktok nổi lên rồi. Mình cố ý dùng từ thương hiệu gắn với cá nhân vì nó không hẳn là thương hiệu cá nhân (Cái mà bạn tự tin sống thật với giá trị của bản thân) . Nó có một số mặt lợi và mặt hai như sau:
-
Dễ dàng bắt đầu vì đó là bản thân bạn. Người ta dòm nhiều riết rồi cũng có cảm tình. (Nếu mặt đủ duyên hoặc content đủ hay)
-
Tạo chuyển đổi cao vì cái mặt của bạn giơ ra thì đi kèm với uy tín bạn ở đó, đặc biệt khi bạn tới tầm chuyên gia thì nói gì người ta cũng nghe (Kiểu dáng mà xinh thì mặc đồ đếu gì cũng đẹp);
-
Dễ dàng thích nghi và thay đổi theo sự biến động của xã hội, miễn sao đó vẫn là gương mặt của bạn là được;
-
Hành trình sẽ thú vị hơn vì bạn được sống là chính mình.
-
Quá trình tạo nội dung sẽ hơi khó nhằn và lan man nếu bạn không có sẵn 1 trong 4 yếu tố: ngoại hình, tài năng, tính cách, giá trị.
-
Không chuyển nhượng được vì nó gắn với con người của bạn trọn đời, trừ khi bạn chấp nhận bán thân vì tư bản
Dễ nhận gạch đá khi lỡ nói hay làm điều gì đấy ngu ngốc.Với người mới, mình nghĩ cái này là dễ nhất để bắt đầu. Không nhất thiết phải quá đau đầu làm content nếu bạn biết cách reup. Ví dụ như bạn xem các kênh reaction, thực ra họ chỉ đơn giản giơ cái mặt của họ vào các nội dung hot, thế là Internet có thêm một nội dung hot. Mấy bố nước ngoài làm cái này cực kỳ nhiều, và đây cũng là một thủ thuật reup sạch mà mình có nhắc đến trong bài Bí thuật Reup
Chỉ cần gắn cái Avatar của bạn vào các nội dung xuyên suốt về chủ đề nào đấy, thì bạn cũng sẽ tạo ra được thương hiệu riêng!
Tất nhiên nếu bạn có điểm mạnh gì thì cứ tự tin thể hiện bản thân chứ cũng chả cần Reup làm gì.B, Thương hiệu không cá nhân
Thường thì dạng kênh này mấy bố làm Reup hay bán Reup áp dụng triệt để nhất. Tức là những kênh tổng hợp nói về một chủ đề nhất định nào đó. Thương hiệu của kênh được tạo ra bằng cách gắn logo thương hiệu vào các nội dung có sẵn, hoặc là tổng hợp, cắt ghép, chế tác nội dung từ các nguồn nguyên liệu có sẵn. Nói đên đây chắc cũng có vài cái tên hiện lên trong đầu bạn.
Dù cho họ có làm gì đi nữa thì bạn vẫn nhớ đến thương hiệu đó vì nó chuyên nói về lĩnh vực, chủ đề nào đấy.
Với loại thương hiệu này sẽ có một vài lợi thế như:-
Không ảnh hưởng đến cá nhân mình;
-
Dễ tạo nội dung nhờ vào việc Reup, phối trộn nội dung;
-
Dễ bán lại để kiếm tiền nhanh
Tuy nhiên theo mình thấy thì với những kênh nhỏ dạng tổng hợp chung chung như này thì sẽ tạo ra chuyển đổi thấp hơn các dạng khác. Tất nhiên hệ thống lớn thì câu chuyện nó khác bọt.
C, Thương hiệu doanh nghiệp
Tức là bạn sẽ đầu tư bài bản từ việc định hướng nội dung đến việc sản xuất nội dung luôn. Với dạng kênh này thì thường các doanh nghiệp họ làm thôi vì nó khó bome ra. Được cái sau này bán ra thì nó có giá trị hơn, nhưng để nuôi nó thì cần rất nhiều chất xám và tâm huyết, chưa kể phải chấp nhận bỏ ra nhiều thời gian để xã hội chấp nhận một cái tên lạ hoặc lạ hơ này. Với Thương hiệu cá nhân, ít nhiều bạn cũng có bạn bè, người thân ủng hộ.
Vậy sau khi đã hiểu qua các loại kênh thương hiệu, việc cần làm bây giờ là chọn ngách tiềm năng!
3. Chọn ngách tiềm năng để xây dựng thương hiệu
Như đã chia sẻ ở bài 01 thì giờ đây ngách nào hầu như cũng có người khai thác cả. Nên muốn kiếm được tiền thì cố mà chen chân vào các ngách nào mà ngắm tạo ra thu nhập Ok chút.
Bạn chỉ cần hiểu là: Vấn đề + giải pháp = tiền. Tức là ngách nào càng nhiều vấn đề và sự quan tâm của xã hội thì ngách đó có thể kiếm được nhiều tiền hơn.
Gợi ý 3 nhánh mà anh em MMO hay đề cập đến:
1- Sức khỏe2- Sự giàu có, thịnh vượng3- Sở thíchCái lý do nhiều anh em MMO chọn 3 ngách này bởi vì trong các ngách lớn này có rất nhiều vấn đề và ngách nhỏ khác. Tha hồ cho bạn cung cấp giải pháp để thu về lợi nhuận.
Nói gì thì nói, khi mà bạn chọn ngách nhỏ cho bản thân, nhớ đảm bảo 3 gạch đầu dòng:
-
Ngách đó có lượng người quan tâm đông không?
-
Các giải pháp ở ngách đó có tạo ra lợi nhuận tốt không?
-
Bản thân mình có yêu thích kênh đó không (đặc biệt dành cho ai đi theo THCN)?
Nếu được cả 3 thì tốt quá!
Và quan trọng là, khi đã xác định được 3 cái trên thì bạn cần trả lời nhưng câu hỏi đi kèm:-
Bạn đang phục vụ cho đối tượng nào?
-
Bạn có thể giúp gì cho họ?
-
Bạn có thể giải quyết vấn đề gì?
-
Bạn muốn gặp gỡ nói chuyện với ai?
Vậy sau khi đã chọn cho mình loại hình thương hiệu muốn xây, ta sẽ triển khai chiến lược nội dung như thế nào
Mình cũng không hẳn là một người giỏi xây kênh, nhưng để tạo nội dung cho các kênh mạng xã hội thì mình luôn theo tôn chỉ 4 yếu tố:
-
Hiện diện: Thường xuyên, đều đặn
-
Nhất quán: về nội dung và chủ đề
-
Tương tác: Nội dung tạo sự tương tác giữa người chia sẻ – người nhận
-
Cảm xúc: Tất nhiên rồi, mạng xã hội là nơi kết nối con người, kết nối cảm xúc mà
Nói về lập chiến lược nội dung thì cũng khá dài vì nó liên quan đến định hướng thương hiệu, mục đích truyền thông, thông điệp truyền tải, kế hoạch tháng…. Nhưng cách dễ nhất cho người mới áp dụng đó là đi NGHIÊN CỨU. Giống như mình ngày xưa chơi kiểu trắng trợn luôn là Reup từ A-Z, khỏi lo nghĩ nhức đầu. Tất nhiên mình sẽ không khuyến khích hướng đó vì nó dễ hẹo.Nghiên cứu ở đây tức là đi học tinh hoa từ những người đã thành công trước đó, thấy họ làm gì hay, ăn cắp ý tưởng và biến chúng thành “của mình”.Mình rất tâm đắc một câu nói:Đi sau chưa chắc đã là thiệt thòi vì mình rất dễ dàng có được những đúc kết kinh nghiệm từ những người đi trước, cái mà họ mất rất nhiều thời gian để thử và đúc kết.Hôm nay chia sẻ đến đây thôi, và đây là các bài tập dành cho bạn nè:Bài tập:
1, Loại Brand nào trong 3 cái trên làm cho bạn quan tâm?
2, Bạn đã nghĩ về ngách nào cụ thể khi đọc những chia sẻ ở trên?Cuối cùng, đừng lo nếu như bạn chưa tìm ra câu trả lời. Cứ bắt tay vào hành động là sẽ biết ngay thôi.
See you.Theo dõi Dân Đen Khởi Nghiệp tại:
- Fanpage: https://www.facebook.com/dandenkn
- Cộng đồng: https://www.facebook.com/groups/dandenkhoinghiep
- Youtube: https://www.youtube.com/channel/UC-lkpP1CX1i8mXQZLsxzGxQ
Từ khóa: 10 Ngày Xây Dựng Nền Tảng MMO, xây dựng nền tảng MMO, xây thương hiệu, chiến lược nội dung
-
-